Tin tức Giáo dục & Công nghệ | Trung Tâm Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế
 
  • Dữ liệu lớn - Khái niệm mà doanh nghiệp không thể xem nhẹ trong thời đại số 4.0
  • Cập nhật vào ngày:
  • Số lần xem: 12325
  • Tác giả: Hoành Sơn

Là đất nước có dân số đông và trẻ hóa với hơn một nửa tổng số dân dùng Internet, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho khái niệm dữ liệu lớn (Big Data). Nếu được khai thác hiệu quả, đây sẽ là thị trường có triển vọng hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, cũng theo những nhà khai thác Big Data hàng đầu thế giới, hiện nay Big Data tại Việt Nam chưa được đầu tư đúng mực. Việc triển khai số lượng dữ liệu vô cùng lớn này mới chỉ tập trung tại các doanh nghiệp công nghệ và đối với thị trường chỉ dừng ở mức phân tích cơ bản.

1. Tại sao Big Data trở nên vô cùng quan trọng?
 
Hiện nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vô cùng khắc nghiệt, do đó, dữ liệu (data) càng trở thành một dạng tài nguyên quý giá không kém gì tiền bạc. Dựa vào data, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược, phương hướng phát triển chung. Vì thế, càng có nhiều data và phân tích chúng càng hiệu quả thì doanh nghiệp càng có lợi thế cạnh tranh.
 
 
Kiểm soát được Big Data thể hiện ở các mặt như: lưu giữ được, phân tích được, thu thập được. Ví dụ, trong lĩnh vực thời trang, một số doanh nghiệp luôn theo dõi thói quen check-in của khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội để từ đó, nắm bắt được thói quen và xu thế thời trang của những đối tượng này để đưa ra những sản phẩm phù hợp hơn.
 
Big Data cũng có nhiệm vụ lớn trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bởi một trong số những yếu tố quyết định AI có thông minh hay không chính là nằm ở tập dữ liệu mà chúng ta cho nó học.
 
2. Những nguồn chính tạo ra Big Data
 
Không giống như dữ liệu thông thường, dữ liệu lớn (Big Data) tồn tại dưới nhiều dạng và hình thức khác nhau. Do đó, nguồn thu thập Big Data cũng rất đa dạng, bao gồm một số nguồn như sau:
  • Hộp đen dữ liệu: đây chính là dữ liệu được tạo ra bởi máy bay, bao gồm máy bay phản lực và trực thăng. Hộp đen dữ liệu này bao gồm thông tin tạo ra bởi giọng nói của phi hành đoàn, các bản thu âm và thông tin về chuyến bay.
  • Dữ liệu từ các kênh truyền thông xã hội: đây chính là dữ liệu được tạo ra và phát triển bởi các trang Web truyền thông xã hội như Twitter, trang Facebook, kênh instagram, Pinterest và Google+.
  • Dữ liệu giao dịch chứng khoán: đây chính là số liệu từ thị trường chứng khoán đối với quyết định mua và bán cổ phiếu được thực hiện bởi khách hàng.
  • Dữ liệu điện lực: đây chính là dữ liệu tạo ra bởi điện lực. Nó gồm có các thông tin cụ thể từ các điểm giao nhau của các nút thông tin dùng.
  • Dữ liệu giao thông: dữ liệu này gồm có sức chứa và các mẫu phương tiện giao thông, độ sẵn sàng và khoảng cách đã đi được của từng phương tiện giao thông.
  • Dữ liệu các thiết bị tìm kiếm: đây là dữ liệu được tạo ra từ các công cụ tìm kiếm và đây cũng là nguồn dữ liệu lớn nhất của Big Data. Công cụ tìm kiếm có cơ sở dữ liệu cực kỳ rộng lớn, nơi họ có thể tìm thấy dữ liệu họ cần.

3. Big Data được sử dụng trong trường hợp nào?
 
Đối với Big Data, người ta thường sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau sau đây:
  • Thực hiện phân tích khách hàng: Thông qua Big Data, các doanh nghiệp có thể kiểm tra dữ liệu khách hàng. Từ đấy giúp nâng cao trải nghiệm, cải thiện các kế hoạch và chương trình nhằm thu hút và chuyển đổi tỉ lệ cao hơn.
  • Phân tích các hoạt động: Việc phân tích các hoạt động sẽ giúp nâng cao được hiệu quả hoạt động và sử dụng tốt hơn các tài sản của doanh nghiệp. Đây là mục đích hướng đến của mỗi công ty vì ước muốn việc đầu tư sẽ tốt hơn.
  • Thông qua Big Data doanh nghiệp có thể vận hành được hiệu quả và giúp cải thiện được hiệu suất.
  • Giúp phòng chống gian lận: Nhờ việc phân tích các hoạt động dữ liệu mà doanh nghiệp có thể xác định được những hoạt động khả nghi gây tổn thất cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Từ đó có thể tìm ra được đối tượng gian lận và tiến hành xử lý.
  • Giúp tối ưu hóa giá cả: Nhờ Big Data, công ty có thể phân tích dữ liệu và đặt mức giá cho hợp nhất với khách hàng.

 

 
4. Kết luận
 
Nhìn chung, hiện tại Big Data vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho riêng mình. Trong thời đại số 4.0, dữ liệu đang dần trở thành một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Ngoài ra, dữ liệu lớn là một trong những định nghĩa được vận dụng giúp ích rất nhiều cho các phương án công nghệ trong hiện tại và kể cả là tương lai. Kết hợp với nhiều ứng dụng khác như Blockchain, Cloud,… Đây sẽ là những bàn đạp giúp cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn, dễ dàng hơn trong việc sở hữu và xử lý thông tin.
 
TÌM HIỂU THÊM VỀ CHƯƠNG TRÌNH ACNPro
 
- Cách 1: Đăng ký trực tuyến.
 
 
- Cách 2: Đăng ký trực tiếp tại Phòng Tư vấn
 
CHI TIẾT LIÊN HỆ: 
 
Phòng Tư vấn - Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đại học Cần Thơ
 
Địa chỉ: Khu III - Đại học Cần Thơ, số 01 - đường Lý Tự Trọng, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
 
Tel: 0292.3835.581
 
Website: aptech.cusc.vn hoặc arena.cusc.vn
 
 
Zalo: 086 895 2535